Thương hiệu Nike: Đế chế thời trang thể thao và lịch sử phát triển

Khi nhắc đến Nike là người ta nghĩ đến thương hiệu thể thao nổi tiếng trên khắp toàn cầu và không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của Nike. Nếu như bạn khảo sát có bao nhiêu người đang sở hữu thương hiệu này thì sẽ cho bạn 1 con số đáng kinh ngạc.

Chất lượng của sản phẩm tạo nên uy tín của thương hiệu nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của những chiến lược marketing vô cùng hiệu quả đã góp phần tạo nên thành công của Nike ngày hôm nay. Và trong bài viết ngày hôm nay, Ngon Sneaker sẽ chia sẻ với các bạn tổng quan về thương hiệu giày Nike.

Thương hiệu Nike của nước nào?

Nike là một trong những thương hiệu thời trang thể thao cao cấp lớn nhất thế giới hiện nay. Cùng với các thiết bị thể thao danh tiếng, địa vị của thương hiệu Nike trên thị trường thế giới khó có thể lung lay trong tương lai.

Trên thực tế, Nike là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Thương hiệu này phát triển đa dạng trong nhiều lĩnh vực như: Trang thiết bị thể thao, quần áo và giày dép phục vụ các môn thể thao, dịch vụ tương tác liên quan đến thể thao. Đặc biệt, Nike luôn ứng dụng khoa học công nghệ cao vào các sản phẩm của hãng.

Đế chế thời trang thể thao và lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành của hãng Nike

Năm 1964 là một năm đánh dấu sự ra đời của thương hiệu Nike nổi tiếng toàn cầu. Ít ai biết rằng, thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới này được khởi nghiệp chỉ với 1.200 USD trong tài khoản ngân hàng. Và người đặt nền móng cho sự phát triển của Nike chính là Bill Bowerman và Phil Knight.

Tên ban đầu của thương hiệu này là Blue Ribbon Sports. Cùng với chính sách PR hiệu quả và kinh nghiệm quản lý từ thời gian học tại Stanford cho MBA của Phil Knight, Blue Ribbon Sports được đổi tên thành Nike Inc. vào năm 1971. Logo đầu tiên của thương hiệu chỉ có giá 35 USD và được tạo ra bởi sinh viên đại học Portland Carolyn Davis.

Cùng năm 1971, thương hiệu Nike cho ra mắt mẫu giày Waffle Trainers bằng cao su. Đây là một siêu phẩm bằng cao su lấy ý tưởng từ khuôn bánh quế. Có thể nói, đây là một ý tưởng độc lạ đã mở đường cho sự thành công của thương hiệu sau này.

Vào năm 1972, Nike thành công bước tiếp theo khi ký hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania là Ilie Nastase. Theo hợp đồng, tay vợt này sẽ sử dụng giày của Nike để tham gia thi đấu. Nhờ đó, những đôi giày Nike được nhiều người biết đến và đưa đến sự thành công của những sản phẩm sau này.

Đến năm 1979, thương hiệu Nike cho ra mắt mẫu đế giày “Air” được sử dụng trên Nike Tailwind. “Air” là công nghệ đặt túi khí nén được đặt bên trong bộ đệm của gót, mũi hoặc đế giày. Nhờ đó, những đôi giày của thương hiệu có thể tăng độ nảy để giảm chấn thương khi di chuyển cho vận động viên.


Từ năm 1980 đến 1987, Nike đã đưa những mẫu giày thể thao sử dụng công nghệ Air ra toàn thế giới. Chiến dịch “Cuộc cách mạng” với quảng cáo đầu tiên sử dụng âm nhạc để ra mắt giày Air Max của thương hiệu đã gây được tiếng vang toàn cầu.

Cùng với sự đồng hành của những ngôi sao thể thao hàng đầu thế giới và chiến dịch PR đỉnh cao, Nike dần đưa tên tuổi của mình vang danh toàn cầu. Thế nhưng đến năm 1991, thương hiệu này lại vướng phải lùm xùm về mức lương thấp và điều kiện lao động tồi tệ ở các nhà máy tại Indonesia.

Năm 1999, cựu sáng lập thương hiệu là Bill Bowerman qua đời ở tuổi 88. Tiếp đó chính là công cuộc sáp nhập quy mô lớn với chính sách thu mua công ty đồ lướt sóng Hurley năm 2002 và Converse năm 2004.

Vào năm 2015, Nike chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền của NBA. Mặc dù trải qua khá nhiều thăng trầm suốt quá trình thành lập và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng đây là hãng thời trang và thiết bị thể thao hàng đầu thế giới hiện nay

Con đường trở thành Đế chế thời trang của Nike

Vậy con đường trở thành Đế chế thời trang từ 1.200 USD của thương hiệu Nike như thế nào?

Từ số vốn 1.200 USD ban đầu, sau năm đầu tiên hoạt động thì thương hiệu này đã bán được 1.300 đôi giày Nhật Bản và thu về đến 8 nghìn USD. Đến năm 1965, Blue Ribbon Sports (Tên đầu tiên của Nike) đã sở hữu một số lượng nhân viên nhất định và doanh số là 20 nghìn USD. Có thể nói, đây là một con số vô cùng ấn tượng lúc bấy giờ.

Từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bước vào con đường gia tăng doanh số chóng mặt. Và đến năm 1971, Nike chính thức cắt đứt với Onitsuka Tiger để đi trên con đường của riêng mình. Năm 2017, thương hiệu này đã được công nhận là nhãn hiệu giá trị nhất trong ngành thể thao với định giá là 29,6 tỷ USD.

Sau một thời gian dài phát triển, thương hiệu Nike đã có đến hơn 73 nghìn nhân viên trên toàn thế giới vào năm 2018. Năm 2022, thương hiệu này được xếp hạng thứ 89 trong danh sách Fortune 500 tính theo tổng doanh thu. Có thể nói, đây là một Đế chế thời trang thể thao cao cấp với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.

Một số dòng sản phẩm nổi bật của thương hiệu

  • Nike Air Force: Đây là một đôi giày thể thao của Nike ra mắt thị trường từ năm 1982. Chúng được quảng bá tại một cuộc thi bóng rổ và nhanh chóng trở thành đôi giày thể thao được yêu thích nhất mọi thời đại.
  • Nike Air Jordan: Đây là mẫu giày thể thao được lấy theo tên của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan sau khi anh ký hợp đồng với thương hiệu. Mẫu giày này được ra mắt vào năm 1985 và nhanh chóng trở thành cái tên nổi tiếng trong giới trẻ ở Mỹ.

Nike Flyknit: Đây là mẫu giày Nike được giới thiệu vào năm 2012. Item này được sử dụng công nghệ Flyknit với các sợi nhẹ nhưng có độ bền cao đan lại với nhau. Chúng giúp giày Nike trở nên thoáng khí và hỗ trợ tối đa cho các hoạt động thể thao của người dùng.

  • Nike+: Đây là một loại đồng hồ công nghệ để theo dõi sức khỏe người dùng với sự hợp tác của Nike và Apple vào năm 2006. Nike+ cho phép người dùng theo dõi quãng đường, tốc độ và thời gian trong quá trình chạy bộ.

Ngoài ra, Nike còn khá nổi tiếng với lĩnh vực thời trang thể thao, phụ kiện thiết bị thể thao dành cho cả nam, nữ lẫn trẻ em. Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ và đa lĩnh vực của thương hiệu đã và đang mang đến khá nhiều lựa chọn cho người chơi thể thao toàn cầu.

Sứ mệnh mà thương hiệu Nike đang hướng đến chính là “Mang lại cảm hứng và đổi mới cho mọi vận động viên”. Cùng với sản phẩm chất lượng, bắt kịp xu hướng thời đại và giá trị thương hiệu vượt trội thì Nike đang khẳng định vị thế khó lòng lung lay của mình trên thị trường thời trang thể thao quốc tế. Và đừng quên theo dõi NGON Sneaeker để cập nhật thêm những tin tức thú vị về thương hiệu này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *